วันอังคารที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ข้อเสีย เมื่อทำงานตอนกลางคืน จะมีอะไรไปชมกันเลย

เพื่อนๆหลายๆ คนชอบช่วงเวลากลางคืน เพราะตอนกลางคืนนั้นเงียบสงัด เสียงไม่ดัง ไม่มีใครมากวนใจ อากาศก็เย็นสบาย รู้สึกดีทำให้มีสมาธิที่จะนั่งทำงานปั่นงานสุดๆ เลยใช่ไหมล่ะ? แต่จริงๆ แล้วนั้นช่วงเวลากลางคืนเป็นช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสมกับการทำงานเลย จะส่งผลร้ายมากมายต่อร่างกายเลยด้วย แค่ทำงานกลางคืนนี่มันจะส่งผลเสียกับร่างกายอะไรขนาดนั้นคงต้องมาลองดูกันหน่อยแล้ว



1.ทำให้นาฬิกาชีวิตรวน

คนเราจะมีนาฬิกาชีวิตอยู่ ที่พอตกกลางคืนก็จะเริ่มง่วง ร่างกายต้องการพักผ่อน พอเช้ามาก็จะถึงเวลาต้องตื่นนอนทำกิจกรรมต่างๆ ในแต่ละวัน แต่ถ้าชอบทำงานตอนกลางคืนก็มักจะมานอนเอาเกือบสว่าง แล้วก้จะทำให้ตื่นสาย เป็นภาวะที่พบได้มากในวัยรุ่นและวัยทำงาน

อาการนี้เรียกว่า Delayed phase sleep disorder ส่วนบางคนจำเป็นต้องทำงานตอนกลางคืนจะมีภาวะ (SWSD = Shift work sleep disorder) ก็เลี่ยงไม่ได้จริงๆ คงต้องปรับตัวเอง มานอนกลางวันแทนอันนี้อาจจะต้องมีห้องที่มืดสนิท เอาไว้นอนเวลากลางวันแทน

2.ทำให้ระบบการย่อยมีปัญหา

คนที่นอนดึก การย่อยอาหารจะทำงานแย่ลง เพราะจะหิวไม่เป็นเวลาทำให้ต้องหาอะไรกินตอนกลางคืน แต่ตอนกลางคืนเป็นเป็นเวลาที่ไม่เหมาะกับการย่อยอาหาร เพราะเป็นช่วงร่างกายควรนอนพักผ่อน ลำไส้ก็จะทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพ

การขับถ่ายก็ติดขัด ที่แย่คือจะทำให้น้ำหนักเพิ่ม ท้องอืด ถ้าท้องผูกมากๆ พุงก็ป่องตัวก็บวมร่างกายรู้สึกไม่สดชื่น ไม่กระปรี้กระเปร่า เมื่อกินอาหารเข้าไปดึกๆ แล้วก็เข้านอนต่อ จะมีโอกาสนำไปเก็บสะสมให้อ้วนมากกว่าเอาออกมาใช้นะ

3.ระบบการเผาผลาญผิดปกติ

การไม่นอนตอนกลางคืน จะทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเครียด ที่กระตุ้นการเจริญเติบโตทางร่างกาย ในส่วนที่ควบคุมไขมันต่อกล้ามเนื้อในร่างกายน้อยลง เมตาบอลิซึ่มทำงานเผาผลาญไขมันช้าลงเพราะร่างกายไม่ได้พักผ่อน ยิ่งนอนน้อยเมตาบอลิซึ่มยิ่งทำงานได้ไม่เต็มที่

ทำให้ร่างกายรวนการเผาผลาญพลังงานผิดปกติกินไปแล้วเผาผลาญได้น้อย เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคอ้วนได้นั่นเอง

4.ส่งผลต่อความดันโลหิต

คนที่นอนดึกและนอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมงจะมีความเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูงมากขึ้น เพราะการนอนดึกทำให้ระดับฮอร์โมนเครียด (คอร์ติซอล) สูงขึ้น จนทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นด้วย ยิ่งถ้าเราชอบกินอาหารเค็มๆ และชอบเที่ยวกลางคืนดื่มแอลกอฮอล์อีก ยิ่งเท่ากับเป็นการเร่งให้ตัวเองเป็นโรคนี้เข้าไปได้อีกเยอะเลยนะ

5.เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ

การนอนดึก หรืออดนอนมีผลต่ออัตราการเต้นของหัวใจของคนเรา เพราะสารโปรตีนที่มีสะสมตัวมากขึ้นในขณะที่เราตื่นอยู่นั้นจะถูกกำจัดออกจากร่างกายโดยธรรมชาติในยามที่เราหลับ ดังนั้นหากใครที่อดนอน หรือนอนน้อยเป็นเวลานานความดันเลือดจะสูงขึ้นเรื่อยๆ

เพราะสารโปรตีนตัวนี้จะไปขัดขวางการทำงานของเลือด หากอดนอน นอนน้อยแล้วจะเสี่ยงเป็นโรคหัวใจเนื่องจากจากภาวะความดันเลือดที่ผิดปกตินั่นเอง

6.อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ

หากฝืนทำงานตอนกลางคืนประสาทตาจะอ่อนล้า และปวดมากจนบางทีก็ลามไปถึงการปวดหัวด้วย เพราะในแต่ละวันสายตาของคนเราจะทำงานหนักอยู่ตลอด โดยเฉพาะคนที่ทำงานแบบใช้สายตาเป็นหลักด้วย แถมร่างกายก็ล้าอ่อนเพลียต้องการพักผ่อนแล้ว หากเราไปทำงานกับเครื่องจักร หรือว่าขับรถก็อาจเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้อีก ไม่คุ้มกันเลยนะจะบอกให้

7.อาจทำให้สมองเสื่อม

การทำงานตอนดึกๆ จะทำให้สมองเกิดการอ่อนล้า อยู่มาทั้งวันแล้วยังต้องฝืนทำงานกลางดึกต่อไปทั้งเหนื่อยๆ ก็ไม่ยอมไปนอนหลับพักผ่อน จะส่งผลให้สมองของเราทำงานผิดพลาด ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ หรือว่าทำงานได้ช้าลง

จะทำให้ประสิทธิภาพในการรับรู้ เรียนรู้ และ ความจำของเราก็จะแย่ลง ที่ว่า เบลอๆ เอ๋อๆ นั่นแหละจ้า แล้วคิดดูว่าถ้าอยู่แบบสมองเบลอๆ เอ๋อๆ ไปเรื่อยๆ ทำอะไรก็แย่หมดแบบนี้แล้ว สมองจะเสื่อมลงก็คงไม่แปลกแล้วล่ะ

8.ส่งผลทางจิตใจ

เพราะการหลับพักผ่อนเพียงพอ ทำให้ร่างกายนั้นหลั่งสารเคมียามนิทรา ได้แก่ เมลาโทนิน, ซีโรโทนิน และฮอร์โมนเพศ แถมยังผลิตสารเคมีบำรุงร่างกายออกมาควบคุมระบบในตัวเราให้ทำงานราบรื่น ตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่น สดใส เมื่อได้พักผ่อนอย่างเพียงพอสมองจะปลอดโปร่ง

ไม่รู้สึกงัวเงีย อ่อนเพลีย หงุดหงิดอารมณ์เสียง่ายๆ แบบคนที่อดหลับอดนอนอยู่เป็นประจำนั่นเอง แถมอยู่กลางดึกก็เหงาไม่มีใครคุยด้วย ทำให้คิดมากคิดเยอะ จิตใจห่อเหี่ยว หดหู่จะเป็นโรคซึมเศร้าเข้าไปอีก


มนุษย์เราควรเข้านอนให้เป็นเวลา ทำงานใช้สมองให้เป็นเวลาดีกว่าค่ะ อย่าฝืนร่างกายฝืนธรรมชาติเลย เพราะท้ายที่สุดแล้วก็จะมาส่งผลเสียต่างๆ กับร่างกายให้ได้เจ็บป่วยให้ภายหลังเอาอีก เปลี่ยนเป็นเตรียมร่างกายให้พร้อมแล้วหาที่เงียบๆ สงบๆ สำหรับทำงานในช่วงกลางวัน จะดีกับร่างกายกว่ากันมากเลยล่ะค่ะ
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ปัญหา ที่มักทำให้คู่รัก เลิกรากัน รู้ไว้ซะก่อนจะสาย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น